Chia sẻ cách chữa bệnh trĩ đi ngoài ra máu

Bệnh trĩ đi đại tiện máu có thể là một trong những dấu hiệu cảnh báo về nhiều bệnh lý ở hậu môn - trực tràng như Polyp trực tràng, nứt hậu môn… nhưng nhiều người lại chủ quan và không thăm khám sớm dẫn đến nhiều biến chứng nặng nề ảnh hưởng đến sức khỏe. Vậy, đó là tình trạng gì? Và cách chữa bệnh trĩ đi ngoài ra máu là gì? Mời bạn đọc cùng theo dõi bài viết sau.

Giải thích tình trạng bệnh trĩ đi ngoài ra máu

Đi đại tiện xuất hiện tình trạng phân lẫn máu tươi là bệnh gì? Theo giải thích từ các chuyên gia y tế thì đây là một triệu chứng ban đầu của bệnh trĩ. Tình trạng này khi mới khởi phát sẽ chỉ xuất hiện trên phân hoặc một ít ở giấy vệ sinh. Tuy nhiên, bệnh trĩ đi ngoài ra máu về sau sẽ càng nặng và có thể bắn thành tia, thậm chí bệnh nhân còn có thể bị chảy máu trong khi ngồi xổm hoặc di chuyển. Nặng hơn là biểu hiện búi trĩ bị sa ra ngoài ảnh hưởng đến cuộc sống sinh hoạt của người bệnh.

bệnh trĩ đi ngoài ra máu

Bệnh trĩ đi ngoài ra máu

Để tránh trường hợp cho rằng bản thân chỉ mắc bệnh trĩ mà bỏ qua các bệnh hậu môn - trực tràng khác thì khi xuất hiện tình trạng trên bệnh nhân nên tìm đến các cơ sở y tế chuyên khoa để được bác sĩ tư vấn cách chữa bệnh trĩ đi ngoài ra máu càng sớm càng tốt. Vì nếu kéo dài sẽ có nguy cơ dẫn đến những biến chứng nguy hiểm hơn.

Cảnh báo trước dấu hiệu bệnh trĩ đi ngoài ra máu

Bệnh trĩ

Đi ngoài ra máu tươi là triệu chứng điển hình và phổ biến nhất của bệnh trĩ. Nguyên nhân là do thói quen sinh hoạt, chế độ ăn uống, tính chất công việc, phụ nữ mang thai… ảnh hưởng đến quá trình đào thải, dẫn đến việc đi vệ sinh khó khăn trong thời gian dài làm hình thành nên đám rối tĩnh mạch ở vùng hậu môn bị phì đại quá mức thành bệnh trĩ.

Ngoài triệu chứng trên thì người mắc bệnh trĩ còn có thể gặp các triệu chứng khác như ngứa quanh hậu môn, nứt hậu môn, đau rát hậu môn khi đi đại tiện, búi trĩ sa ra ngoài gây viêm nhiễm… cũng là một trong những biểu hiện của bệnh trĩ.

Muốn tìm được cách chữa bệnh trĩ đi ngoài ra máu hiệu quả thì người bệnh cần phải nắm được các mức độ cụ thể của bệnh.

Với biểu hiện đi ngoài ra máu thì bệnh trĩ được chia thành ba dạng: trĩ nội, trĩ ngoại và trĩ hỗn hợp.

Bệnh trĩ nội

Là tình trạng các đám rối tĩnh mạch xuất hiện bên trong ống hậu môn và khi bạn đến giai đoạn nặng các búi trĩ sẽ sa ra bên ngoài không kiểm soát được.

Tùy vào các mức độ mà bệnh trĩ nội sẽ có những biểu hiện tương ứng và tác hại khác nhau như:

- Trĩ nội cấp độ 1: Đại tiện ra máu ít, lẫn trong phân hoặc dính vào giấy vệ sinh.

- Trĩ nội cấp độ 2: Búi trĩ bị sa ra bên ngoài khi đi đại tiện nhưng nó sẽ tự thụt vào trong. Lúc này sẽ bắt đầu với các cảm giác đau rát hậu môn nhiều hơn và máu xuất hiện nhiều hơn.

bệnh trĩ nội

Bệnh trĩ nội

- Trĩ nội cấp độ 3: Búi trĩ sa ra bên ngoài không kiểm soát và không thể tự thụt vào trong được mà người bệnh phải dùng tay đẩy vào, máu chảy nhiều thành giọt.

- Trĩ nội cấp độ 4: Búi trĩ sa hẳn ra bên ngoài làm tắc nghẽn hậu môn, máu chảy thành giọt và bắn thành tia.

Tác hại của trĩ nội: Nếu kéo dài và không điều trị kịp thời thì bệnh trĩ nội sẽ biến chứng thành các bệnh lý nguy hiểm khác như hoại tử trực tràng, ung thư hậu môn - trực tràng, viêm nhiễm… thậm chí là gây nguy hiểm đến tính mạng của người bệnh.

Bệnh trĩ nội rất khó chẩn đoán chính xác nếu chỉ quan sát bằng mắt thường và căn cứ vào những thông tin trên mạng thì không thể nào tìm ra cách chữa bệnh trĩ đi ngoài ra máu hiệu quả. Tốt nhất người bệnh nên đến cơ sở y tế uy tín để kiểm tra khi có những biểu hiện bất thường ở vùng hậu môn.

Bệnh trĩ ngoại

Là tình trạng các đám rối tĩnh mạch phì đại xuất hiện bên ngoài hậu môn, co thể nhìn thấy bằng mắt và sờ thấy được.

- Trĩ ngoại cấp độ 1: Khu vực ngoài rìa lỗ hậu môn xuất hiện các búi trĩ cồm cộm có kích thước nhỏ giống như hạt đậu, sờ vào có cảm giác ngứa ngáy và đau rát.

- Trĩ ngoại cấp độ 2: Các búi trĩ bắt đầu phát triển to lên khiến vùng hậu môn tiết dịch ẩm ướt và gây ra cảm giác ngứa ngáy thường xuyên.

bệnh trĩ ngoại

Bệnh trĩ ngoại

- Trĩ ngoại cấp độ 3: Các búi trĩ ngoại bắt đầu hình thành những bệnh ngoằn ngoèo và kèm theo hiện tượng đi đại tiện ra máu lúc này.

- Trĩ ngoại độ 4: Xuất hiện thêm búi trĩ mới dẫn đến biểu hiện đi ngoài ra máu thường xuyên hơn với máu chảy nhiều và hậu môn tiết dịch gây viêm nhiễm, sưng tấy, đau rát…

Tác hại của trĩ ngoại: Bệnh trĩ ngoại tùy dễ phát hiện nhưng nếu không điều trị sớm vẫn có thể gây ra một số biến chứng nguy hiểm như:

Viêm nhiễm hậu môn, nhiễm trùng máu, áp xe hậu môn… do búi trĩ ngoại phát triển cản trở quá trình máu lưu thông.

Nếu nữ giới mắc bệnh trĩ ngoại thì rất dễ mắc các bệnh viêm nhiễm phụ khoa khác, có nguy cơ ảnh hưởng đến khả năng sinh sản về sau của chị em.

Bệnh trĩ ngoại dẫn đến biến chứng ung thư trực tràng gây nguy hiểm đến tính mạng nếu không điều trị sớm.

Bệnh trĩ hỗn hợp

Đây là căn bệnh kết hợp giữa trĩ nội và trĩ ngoại hình thành nên hai búi trĩ lớn từ trong ra ngoài ở vùng hậu môn.

Bệnh trĩ hỗn hợp nếu không được điều trị kịp thời sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến cuộc sống của người bệnh, gây thiếu máu, viêm trực tràng, tắc nghẽn hậu môn và nguy hiểm nhất chính là có nguy cơ dẫn đến biến chứng ung thư.

Đọc thêm:

Dấu hiệu bệnh trĩ phát hiện sớm để điều trị kịp thời

Chia sẻ cách chữa bệnh trĩ đi ngoài ra máu

Người bệnh không cần phải quá lo lắng vì hiện nay đã có rất nhiều cách chữa bệnh trĩ đi ngoài ra máu hiệu quả và hiện đại. Tùy vào mức độ bệnh của từng cá nhân, bác sĩ sẽ đưa ra phác đồ điều trị phù hợp để mang lại hiệu quả tối ưu nhất cho bệnh nhân.

Hiện nay có các cách chữa bệnh trĩ đi ngoài ra máu được áp dụng phổ biến sau đây:

Phương pháp PPH (điều trị trĩ nội):

Máy PPH giúp định vị và đưa thiết bị vào vị trí chính xác của búi trĩ và tiến hành thắt bỏ nhanh chóng. Phương pháp này được đánh giá là cách chữa bệnh trĩ nội đi ngoài ra máu hiệu quả chính xác trong một lần và không cần dùng bất kỳ dụng cụ phẫu thuật nào trong quá trình thực hiện nên sẽ không gây mất nhiều máu cho người bệnh.

Ngoài ra, phương pháp này cũng đảm bảo kích thước vết thương nhỏ nên bệnh nhân có thẻ hồi phục mau chóng, đảm bảo không tái phát và không gây mất thẩm mỹ.

cách chữa bệnh trĩ đi ngoài ra máu

Cách chữa bệnh trĩ đi ngoài ra máu

Phương pháp HCPT (điều trị trĩ ngoại):

Máy HCPT sử dụng sóng điện cao tần làm đông các búi trĩ và thực hiện nhanh chóng thao tác cắt búi trĩ bên ngoài hậu môn bằng dao điện một cách chính xác và không ảnh hưởng đến các mô xung quanh.

Điều trị trĩ ngoại bằng phương pháp HCPT cũng khắc phục được các nhược điểm của phương pháp đốt điện truyền thống, không gây ra cảm giác bỏng rát cho bệnh nhân.

Đọc thêm:

11 cách chữa bệnh trĩ không dùng thuốc

Tổng kết

Tình trạng bệnh trĩ đi ngoài ra máu nếu không được phát hiện sớm và xử lý kịp thời có thể dẫn đến nhiều biến chứng ảnh hưởng đến sức khỏe. Vì vậy, khi có triệu chứng này thì người bệnh nên chủ động đi khám ngay để được các chuyên gia y tế tư vấn cách chữa bệnh trĩ đi ngoài ra máu càng sớm càng tốt, tránh để bệnh trở nặng.

Nếu bạn muốn tham khảo ý kiến trực tiếp từ bác sĩ chuyên khoa của Phòng khám Đa khoa Tháng Tám để được hỗ trợ tư vấn về cách chữa bệnh trĩ đi ngoài ra máu an toàn hãy gọi về Hotline 028 7300 0666 hoặc click vào boxchat bên dưới.