Chia sẻ bí quyết: Khô âm đạo phải ăn gì?

Khô âm đạo là nỗi ám ảnh khiến nhiều chị em phải đau đầu. Bởi bệnh thường gây ra cảm giác nóng rát, ngứa ngáy và mất ham muốn tình dục. Tuy nhiên, tình trạng này có thể được khắc phục phần nào bằng chế độ ăn uống khoa học, hợp lý. Vậy khi bị khô âm đạo phải ăn gì? Để tìm hiểu kỹ hơn về vấn đề này, mời bạn cùng tham khảo chi tiết qua bài viết được chia sẻ dưới đây.

Khô âm đạo ở nữ nguyên nhân do đâu?

Khô âm đạo là tình trạng khi âm đạo không có đủ chất nhờn và độ ẩm tự nhiên để duy trì sự trơn tru và mềm mại. Điều này có thể làm cho âm đạo trở nên khô, khó chịu và có thể gây ra các triệu chứng như ngứa, đau rát trong quan hệ tình dục…

Có nhiều nguyên nhân gây khô âm đạo ở nữ giới, bao gồm:

Tuổi tác: Một trong những nguyên nhân chính gây khô âm đạo là sự suy giảm hormone estrogen trong cơ thể phụ nữ khi tiến vào giai đoạn mãn kinh. Hormone này có vai trò quan trọng trong việc duy trì độ ẩm và đàn hồi của âm đạo.

Sử dụng một số loại thuốc: Một số loại thuốc như thuốc trị ung thư, thuốc chống dị ứng, thuốc trị viêm nhiễm, thuốc trị bệnh tâm lý, thuốc chống phong bệnh, thuốc trị tiểu đường và thuốc trị bệnh tim mạch có thể gây khô âm đạo.

Khô âm đạo ở nữ giới

Stress và căng thẳng: Stress và căng thẳng có thể ảnh hưởng đến cân bằng hormone trong cơ thể, gây ra sự suy giảm hormone estrogen và gây khô âm đạo.

Sử dụng sản phẩm vệ sinh không phù hợp: Sử dụng các sản phẩm vệ sinh không phù hợp như xà phòng có chứa hóa chất mạnh có thể làm mất độ ẩm tự nhiên của âm đạo.

Bị nhiễm trùng hoặc viêm nhiễm âm đạo: Nhiễm trùng hoặc viêm nhiễm âm đạo có thể gây sưng tấy và viêm nhiễm niêm mạc âm đạo, làm mất độ ẩm tự nhiên và gây khô âm đạo.

Sử dụng thuốc tránh thai: Một số phương pháp tránh thai như thuốc tránh thai hằng ngày hoặc que tránh thai có thể làm thay đổi mức hormone trong cơ thể và gây khô âm đạo.

Tác động môi trường: Môi trường sống có khí hậu  khô hanh cũng có thể gây khô âm đạo.

Nếu bạn gặp tình trạng khô âm đạo, nên tham khảo ý kiến ​​của bác sĩ để xác định nguyên nhân cụ thể và nhận được sự tư vấn và điều trị phù hợp.

Những biến chứng nếu không điều trị khô âm đạo kịp thời

Nếu không điều trị khô âm đạo kịp thời, có thể xảy ra các biến chứng sau:

Nhiễm trùng âm đạo: Khô âm đạo tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn hoặc nấm phát triển, gây ra nhiễm trùng âm đạo. Điều này có thể gây ra viêm nhiễm và đau rát trong vùng kín.

Viêm niệu đạo: Khô âm đạo có thể làm tăng nguy cơ vi khuẩn từ âm đạo lan từ âm đạo vào niệu đạo, gây ra viêm niệu đạo. Triệu chứng có thể bao gồm tiểu đau, tiểu nhiều lần và tiểu không hoàn toàn.

Viêm bàng quang: Nếu vi khuẩn từ âm đạo lan qua niệu đạo và tiếp tục lên bàng quang, có thể gây ra viêm bàng quang. Triệu chứng có thể bao gồm tiểu đau, tiểu nhiều lần và cảm giác tiểu không hoàn toàn.

Những biến chứng có thể xảy ra nếu không điều trị khô âm đạo kịp thời

Rối loạn tình dục: Khô âm đạo có thể gây ra đau và khó chịu trong quan hệ tình dục, làm giảm ham muốn tình dục và gây ra rối loạn tình dục.

Tăng nguy cơ nhiễm trùng đường tiểu: Khô âm đạo làm giảm khả năng tự nhiên của cơ thể chống lại vi khuẩn, tăng nguy cơ nhiễm trùng đường tiểu như viêm bàng quang hoặc viêm niệu đạo.

Rối loạn tâm lý: Khô âm đạo có thể gây ra sự khó chịu và ảnh hưởng đến tâm lý, gây ra lo lắng, sự mất tự tin và ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống.

Giảm chất lượng cuộc sống: Khô âm đạo có thể gây ra khó chịu và ảnh hưởng đến cuộc sống hàng ngày của phụ nữ, gây ra sự mất tự tin và ảnh hưởng đến mối quan hệ tình dục và sự hài lòng trong cuộc sống.

Vì vậy, rất quan trọng để tìm kiếm sự chẩn đoán và điều trị cho khô âm đạo nếu bạn gặp các triệu chứng tương tự. Chị em nên chủ động đến cơ sở y tế để được bác sĩ thăm khám và đưa ra phác đồ điều trị phù hợp để giảm các biến chứng và cải thiện chất lượng cuộc sống.

Khi bị khô âm đạo phải ăn gì?

Nhiều chị em khi gặp phải tình trạng khô âm đạo thường thắc mắc rằng “khô âm đạo phải ăn gì?”. Thực tế, nếu bạn bị khô âm đạo do các bệnh lý phụ khoa thì cần đến cơ sở y tế để được khám và điều trị kịp thời. Bởi, nếu kéo dài sẽ càng khiến bệnh tình ngày một trở nặng, ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe và chức năng sinh sản sau này.

Nếu trường hợp khô âm đạo do cơ địa hoặc sinh lý thì bạn có thể tham khảo các loại thực phẩm sau đây, để cải thiện tốt tình trạng này:

Thực phẩm giàu Omega-3: Omega-3 là một loại axit béo có lợi cho sức khỏe âm đạo. Hãy bổ sung vào chế độ ăn của bạn các nguồn giàu omega-3 như cá hồi, cá mackerel, hạt chia và hạt lanh.

Thực phẩm giàu vitamin E: Vitamin E giúp tăng cường độ ẩm và độ mềm mại của da. Hãy ăn thực phẩm giàu vitamin E như hạt hạnh nhân, hạt dẻ, dầu ô liu, dầu hướng dương và các loại hạt.

Khi bị khô âm đạo phải ăn gì?

Rau xanh lá: Rau xanh lá như rau cải xanh, rau chân vịt và rau bina chứa nhiều chất chống oxy hóa và vitamin C, giúp tăng cường sức khỏe âm đạo.

Nước uống đủ lượng: Uống đủ nước hàng ngày là rất quan trọng để duy trì độ ẩm trong cơ thể, bao gồm cả âm đạo. Hãy chắc chắn uống đủ nước để giữ cho cơ thể luôn được cân bằng.

Ngoài việc bổ sung những thực phẩm trên, cũng hãy tránh sử dụng các chất kích thích như cafein và cồn, vì chúng có thể làm khô hơn âm đạo.

Tuy nhiên, nếu bạn gặp vấn đề về khô âm đạo, nên thảo luận với bác sĩ hoặc chuyên gia y tế để được tư vấn và điều trị phù hợp. Các bác sĩ sẽ có kiến thức chuyên môn và có thể đưa ra các lời khuyên phù hợp với tình trạng của bạn.

Những phương pháp điều trị khô âm đạo khác

Ngoài việc quan tâm đến vấn đề khô âm đạo phải ăn gì, còn có một số phương pháp điều trị khác cho khô âm đạo. Dưới đây là một số phương pháp điều trị phổ biến:

Sử dụng kem dưỡng âm đạo: Có sẵn nhiều loại kem dưỡng âm đạo không cần đơn thuốc tại các hiệu thuốc. Kem này thường chứa các chất dưỡng ẩm và làm tăng độ trơn tru của âm đạo. Hãy thảo luận với bác sĩ hoặc chuyên gia y tế để chọn loại kem phù hợp với bạn và không nên tự ý sử dụng nếu không nhận được sự tư vấn từ chuyên gia.

Hormone thay thế: Trong một số trường hợp, bác sĩ có thể đề xuất sử dụng hormon thay thế để điều trị khô âm đạo. Hormone estrogen có thể được sử dụng dưới dạng viên uống, gel hoặc nhỏ âm đạo để tăng cường sự trơn tru và độ ẩm.

Nhận tư vấn từ bác sĩ về cách điều trị khô âm đạo hiệu quả

Thuốc chống vi khuẩn hoặc nấm: Nếu khô âm đạo là do nhiễm trùng vi khuẩn hoặc nấm, bác sĩ có thể đưa ra đơn thuốc chống vi khuẩn hoặc chống nấm để điều trị.

Điều trị bằng laser: Một phương pháp mới trong điều trị khô âm đạo là sử dụng laser để kích thích tăng sinh collagen và cải thiện tình trạng âm đạo. Tuy nhiên, phương pháp này đòi hỏi tư vấn và điều trị từ chuyên gia.

Lưu ý rằng mỗi trường hợp khô âm đạo có thể yêu cầu phương pháp điều trị khác nhau. Hãy thảo luận với bác sĩ hoặc chuyên gia y tế để được tư vấn và lựa chọn phương pháp điều trị phù hợp với bạn.

Tham khảo thêm:

Phòng khám Đa khoa Tháng Tám - Địa chỉ mang lại sự an tâm cho người bệnh

Tổng kết

Trên đây là những thông tin chia sẻ về vấn đề “Khô âm đạo phải ăn gì?”. Nếu bạn còn câu hỏi thắc mắc nào liên quan đến những vấn đề sức khỏe sinh sản ở nữ giới, hãy gọi về Hotline 028 7300 0666 hoặc click vào boxchat bên dưới để được các bác sĩ chuyên khoa của Phòng khám Đa khoa Tháng Tám tư vấn.