Dấu hiệu lạc nội mạc tử cung

Từ xưa đến nay, sức khỏe vùng kín luôn là vấn đề tế nhị nhưng lại khiến nhiều chị em quan tâm. Lạc nội mạc tử cung là một trong những bệnh vùng kín phổ biến gây ra nhiều phiền toái cho chị em phụ nữ. Tuy nhiên, dấu hiệu lạc nội mạc tử cung rất khó nhận biết, dẫn đến nhiều biến chứng đau đớn, khó chịu. Đó là lý do tại sao chúng tôi chia sẻ bài viết này để giải đáp những thắc mắc của bạn về căn bệnh phức tạp này.

Nguyên nhân đi tiểu buốt ở nữ giới là gì? Phương pháp phòng ngừa là gì?

Những lý do ngây ngứa vùng kín ở phụ nữ

Lạc nội mạc tử cung là gì? Dấu hiệu nhận biết ra sao?

Bạn cũng biết chu kỳ kinh nguyệt của phụ nữ bắt đầu từ sự thúc đẩy của tử cung. Nhưng nguyên nhân chính là do niêm mạc tử cung bong ra. Do đó, một số biến chứng cũng phát sinh khi lớp màng nhầy này không đi theo dòng chảy tuần hoàn mà dính vào thành tử cung hoặc đi vào trong bám chặt vào các cơ quan bên trong cơ quan sinh dục nữ.

Dấu hiệu nhận biết bệnh lạc nội mạc cổ tử cung

Rất khó nhận biết dấu hiệu của bệnh lạc nội mạc cổ tử cung

Lạc nội mạc tử cung thường xảy ra ở các khu vực sau:

Mặt ngoài của tử cung

Buồng trứng

Ống dẫn trứng

Bàng quang, niệu đạo

Ruột, trực tràng

Phúc mạc lưu vực

Dấu hiệu nhận biết lạc nội mạc tử cung

Hiện nay, việc chẩn đoán lạc chỗ nội mạc tử cung không dễ dàng do chưa xác định được nguyên nhân gốc rễ của bệnh. Nhưng nếu bạn có các triệu chứng sau đây, bạn có thể mắc các triệu chứng bất thường của nội mạc tử cung.

Kinh nguyệt chảy ngược

Chu kỳ kinh nguyệt có quan hệ mật thiết với nội mạc tử cung. Lạc nội mạc tử cung vào thời điểm rụng trứng khiến máu kinh nguyệt trào ngược lên ống dẫn trứng rồi lan sang buồng trứng và các vùng lân cận. Những lớp nội mạc này sau đó sẽ bám vào bề mặt khung chậu và tích tụ dần dần.

Phúc mạc và phôi bị biến đổi

Hiện tượng phúc mạc và phôi bị biến đổi do các hormone hoặc kháng thể nào đó thúc đẩy chuyển hóa, dẫn đến sự thay đổi này.Ở thanh thiếu niên, các tế bào phôi cũng nhạy cảm hơn với những thay đổi do estrogen gây ra.

Rối loạn hệ thống miễn dịch

Hệ thống miễn dịch không chỉ ngăn cản vi khuẩn xâm nhập cơ thể mà còn cân bằng các nguyên tố trong cơ thể. Khi một rào cản như vậy xảy ra, lớp nội mô cũng có thể di chuyển vào bên trong, gây mất phương hướng. Có nhiều trường hợp lạc nội mạc tử cung còn xuất hiện ở nhiều vị trí khác nhau trong bụng người bệnh.

Ảnh hưởng bởi phẫu thuật

Các thủ thuật phẫu thuật như mổ lấy thai hoặc cắt bỏ buồng trứng cũng có thể gây lạc nội mạc tử cung. Bởi vì các vết rạch có thể được thực hiện trên lớp nội mạc.

Cách nhận biết lạc nội mạc tử cung

Như đã đề cập, lạc nội mạc tử cung thực sự rất khó phát hiện. Chúng ta chỉ có thể dựa vào biểu hiện lạc nội mạc tử cung ra bên ngoài như thế nào để biết mình có bị lạc nội mạc tử cung hay không. Một số triệu chứng sau đây có thể là do bất thường có thể do lạc nội mạc gây ra:

Đau khi quan hệ tình dục là tình trạng phổ biến của bệnh lạc nội mạc tử cung.

Đi vệ sinh cũng thấy đau. Một số triệu chứng trở nên tồi tệ hơn khi bạn đi vệ sinh hoặc có máu trong nước tiểu hoặc phân.

Ngoài ra còn có hiện tượng đau vùng chậu mãn tính, đặc biệt là trước và sau kỳ kinh nguyệt. Chảy máu nhiều cũng xảy ra trong kỳ kinh nguyệt hoặc ở giữa chu kỳ kinh nguyệt. Thời gian chu kỳ tăng lên.

Một số triệu chứng lạc nội mạc tử cung thường gặp khác như tiêu chảy, táo bón, chướng bụng… Đặc biệt, những triệu chứng này càng rõ ràng hơn khi xảy ra ngày trước và sau chu kỳ kinh nguyệt.

Lạc nội mạc cổ tử cung để lại những biến chứng khó lường

Qua những chia sẻ về triệu chứng lệch lạc nội mạc tử cung trên đây, hi vọng chị em đã hiểu rõ về dấu hiệu lạc nội mạc tử cung. Lạc nội mạc tử cung tuy không nguy hiểm nhưng những biến chứng của nó có thể ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe, thậm chí dẫn đến vô sinh.

Nếu còn bất cứ thắc mắc hay băn khoăn nào cần giải đáp, hãy liên hệ với Phòng Khám Đa Khoa Cách Mạng Tháng Tám qua số điện thoại miễn phí 028 7300 0666 hoặc liên hệ Đa khoa Tháng 8 để đặt lịch thăm khám tư vấn trực tiếp ngay hôm nay.

Đau ngực trong chu kỳ kinh nguyệt

Nguyên nhân gây tiểu máu