Mụn cứng không đau ở vùng kín là bệnh gì? Chữa bằng cách nào?

Vùng kín bị nổi mụn cứng không đau, mặc dù không gây cho chị em cảm giác khó chịu nhưng cũng đừng chủ quan. Vì nó có thể là dấu hiệu ban đầu của một số bệnh nguy hiểm như mụn rộp sinh dục, sùi mào gà… Nếu bạn thực sự quan tâm đến sức khỏe của mình, hãy tham khảo những thông tin dưới đây và nhanh chóng đến gặp bác sĩ để được kiểm tra, xác định nguyên nhân cũng như được điều trị sớm nhất.

MỤN CỨNG KHÔNG ĐAU Ở VÙNG KÍN LÀ BỆNH GÌ?

Có nhiều nguyên nhân gây nổi mụn cứng và đau ở vùng kín, chẳng hạn như:

U nang âm hộ hoặc âm đạo

U nang âm đạo cũng là một trong những nguyên nhân khiến vùng kín nổi mụn cứng. Khi các tuyến âm hộ bị tắc, một khối u sẽ xuất hiện. Những khối u này thường không gây quá nhiều đau đớn nhưng trong nhiều trường hợp chúng còn dẫn đến nhiễm trùng. Do đó, việc phát hiện sớm để điều trị là hoàn toàn cần thiết đối với căn bệnh này.

Viêm Nang Lông

Một trong những nguyên nhân khiến vùng kín trở nên khô cứng đau rát chính là viêm nang lông. Nguyên nhân có thể do cạo, nhổ, wax lông khiến lông mọc ngược, tạo thành các nốt u, cục như hạch ở vùng kín. Tình trạng này có thể không tự khỏi mà lan rộng khiến bạn cảm thấy khó chịu, đau rát.

Viêm nang lông vùng kín

Vùng kín bị nổi mụn do sử dụng hóa chất để cạo, tẩy, wax lông khiến lông mông ngược, tắc lỗ chân lông

Sùi Mào Gà

Bệnh sùi mào gà ở giai đoạn khởi phát còn có những nốt mụn cứng nhưng không đau ở vùng kín. Đây là một loại bệnh lý có nguy cơ lây nhiễm qua đường tình dục cao. Lúc này, sùi mào gà sẽ xuất hiện trên đường âm đạo, trên bộ phận sinh dục. Khi bệnh nặng, các nốt sùi mào gà lan rộng, có hình dạng giống như hoa súp lơ hoặc mồng gà, lúc này người bệnh cảm thấy đau nhức, khó chịu.

Hoạt động của tuyến bã nhờn

Mụn cứng nhưng không đau có thể do tuyến bã nhờn hoạt động quá mức. Nguyên nhân là do các nốt sùi bên trong âm hộ ở tuổi dậy thì to dần lên theo thời gian. Ngoài ra, hoạt động mạnh của tuyến bã nhờn cũng là nguyên nhân khiến nổi cục u ở rìa vùng kín. Nếu không được phát hiện và điều trị sớm có thể vỡ ra, lan rộng gây đau đớn, khó chịu cho người bệnh.

Hơn nữa, tình trạng nổi mụn cứng, đau ở vùng kín còn có thể do vùng kín mọc nhiều mụn thịt, giãn tĩnh mạch, mụn có sinh dục,…

CÁCH  CHỮA TRỊ MỤN CỨNG KHÔNG ĐAU Ở VÙNG KÍN

Như bạn thấy, mụn cứng không đau cũng xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau. Do đó, điều bạn cần làm là sớm đến cơ sở y tế chuyên khoa uy tín để được bác sĩ thăm khám xác định chính xác nguyên nhân. Từ đó, bạn sẽ nhận được hướng dẫn xử lý phù hợp nhất. Chẳng hạn như:

Điều trị bằng thuốc

Việc sử dụng thuốc thường áp dụng cho các trường hợp viêm nang lông nhẹ, mụn thông thường,… Tùy từng bệnh nhân, bác sĩ sẽ kê đơn thuốc kháng sinh, kháng viêm, tiêu mủ, thuốc bôi ngoài da. Người bệnh có trách nhiệm dùng thuốc theo đúng chỉ dẫn, không được tự ý dừng, tăng/giảm liều lượng, tự mua thuốc uống khi chưa hỏi ý kiến ​​của bác sĩ.

Điều trị ngoại khoa

Nếu nguyên nhân nổi mụn cứng đau ở vùng kín là do mắc các bệnh lý như sùi mào gà, mụn rộp sinh dục nặng… thì việc dùng thuốc sẽ không mang lại hiệu quả cao. Theo đó, bác sĩ sẽ kết hợp điều trị bằng các biện pháp can thiệp ngoại khoa như: phẫu thuật, điện đông, laser, ALA – PDT,…  Tại đó, các bác sĩ giỏi sẽ chẩn đoán bệnh chính xác, phương pháp điều trị tiên tiến giúp bệnh của bạn nhanh lành hơn.

Bạn khó có thể tự xác định đâu là nguyên nhân gây ra mụn cứng không đau. Do đó, điều bạn cần làm là thăm khám sớm tại các địa chỉ y tế uy tín. Tại TPHCM, bạn có thể lựa chọn khám tại Phòng Khám Đa Khoa Tháng Tám – nơi có trình độ chuyên môn cao trong điều trị các bệnh xã hội, mụn rộp sinh dục, viêm nhiễm vùng kín,… cho nam và nữ.

Phòng khám đa khoa tháng tám điều trị mụn mọc ở vùng kín

Phòng khám Đa Khoa Tháng Tám chuyên điều trị bệnh lý phụ khoa hiệu quả, chất lượng, an toàn

Phòng khám đặc biệt đầu tư cả về nguồn nhân lực và phương pháp điều trị tốt nhất. Song song đó là khâu khám bệnh với tiêu chí rút ngắn thời gian chờ đợi, thủ tục nhanh chóng, quy trình khoa học, chi phí hợp lý… Nhờ đó, mỗi bệnh nhân được thăm khám sớm, điều trị nhanh chóng và được hưởng sức khỏe toàn diện tối đa.

Bạn vừa xem xong thông tin về mụn cứng không đau ở vùng kín và cách điều trị phù hợp. Để biết thêm thông tin tư vấn liên quan, cũng như đặt lịch khám sớm hơn, vui lòng liên hệ Phòng Khám Tháng Tám. Chúc bạn sức khỏe tốt và một cuộc sống viên mãn!

Mụn mọc to ở vùng kín và cách khắc phục

Cảnh giác với tình trạng cô bé bị nổi mụn

Tự cạo lông vùng kín ở thiếu nữ tuổi dậy thì cần đặc biệt lưu ý